การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค
ศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารฯ ได้กำหนดการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคสำหรับการให้บริการถ่ายทอดการสื่อสารให้เป็นไปอย่างเป็นอย่างเหมาะสม ถูกต้อง และเพื่อใช้ในการปรับปรุงการให้บริการให้ทั้งผู้บกพร่องทางการได้ยินและผู้ที่บกพร่องทางการพูด รวมทั้งบุคคลทั่วไปที่มาใช้บริการสามารถใช้เป็นช่องทางในการให้ความเห็น เสนอแนะ หรือร้องเรียนให้เกิดการปรับปรุงการให้บริการที่ดีขึ้นในด้านต่างๆ โดยผ่านผู้รับเรื่องร้องเรียน เว็บไซต์ อีเมล์ โดยมีแผนงานดังนี้คือ
- การแต่งตั้งคณะทำงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคของศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารฯเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงาน และให้ข้อเสนอในมุมมองของผู้บริโภค โดยให้มีการประชุมคณะทำงานตามความเหมาะสม
- มีมาตรการการร้องเรียนการให้บริการ ศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารฯ จะมีเป็นมาตรการที่กำหนดให้ผู้ใช้บริการมีช่องทางในการติดต่อเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนได้โดยตรงเพื่อรับเรื่อง และ แก้ไขปัญหาการร้องเรียน ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และ ไม่คิดค่าธรรมเนียม หรือ ค่าบริการในการร้องเรียน และมีมาตรการที่กำหนดแนวทางปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภคอย่างเป็นธรรม โดยมีขั้นตอนที่รัดกุม ชัดเจน และมีประสิทธิภาพ เพื่อนำข้อมูลการร้องเรียนมาปรับปรุงหรือพัฒนาด้านมาตรฐานคุณภาพการให้บริการของศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารฯ ให้มีคุณภาพมากขึ้น ตลอดจนเพื่อป้องกันปัญหาที่คาดว่าจะเกิดเป็นปัญหาเดิมไม่ให้เกิดขึ้นอีก ศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารฯ จึงจะจัดให้มีเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนที่มีการทำงานอย่างอิสระ และเป็นกลางเพื่อรับเรื่องร้องเรียน พิจารณา และแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นธรรมกับผู้ใช้บริการโดยเฉพาะผู้บกพร่องทางการได้ยินและทางการพูด โดยมีกระบวนการและเงื่อนไขการร้องเรียน และแผนภูมิดังนี้
- ขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียน / ร้องทุกข์
- แจ้งเรื่องร้องเรียนเข้ามาที่ศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารฯ ผ่านช่องทางที่กำหนดทั้งโทรศัพท์ อีเมล์ และเว็บไซต์
- คณะทำงานฯ จะรับเรื่องร้องเรียนและตรวจสอบสาเหตุ สืบหาข้อเท็จจริง และแจ้งผลการดำเนินงานเบื้องต้นให้ผู้ร้องเรียนทราบภายใน 7 วันทำการและสรุปแนวทางแก้ไข
- กรณีมีประเด็นพิจารณาไม่สลับซับซ้อน หรือพยานบุคคลที่ต้องสอบปากคำไม่มาก คณะทำงานฯ จะใช้เวลาดำเนินการเพื่อสรุปแนวทางแก้ไขให้แล้วเสร็จและแจ้งให้ผู้รับเรื่องร้องเรียนภายใน 15 วันทำการ
- กรณีที่มีประเด็นพิจารณาสลับซับซ้อน ใช้เวลาดำเนินการสรุปแนวทางแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 60 วันทำการ
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิกศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารแห่งประเทศไทย (TTRS)
- ไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัครสมาชิกและใช้บริการถ่ายทอดการสื่อสาร
- สมาชิก TTRS จะได้รับบริการถ่ายทอดการสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ SMS สนทนาข้อความ สนทนาวิดีโอผ่านเว็บไซต์ และสนทนาวิดีโอผ่านตู้ TTRS ซึ่งให้บริการโดยล่ามภาษามือที่มีความเชี่ยวชาญ เวลา 7.00-23.00 น. 7 วันต่อสัปดาห์
- สมาชิกที่ใช้บริการ TTRS อย่างเป็นประโยชน์และใช้บริการอย่างต่อเนื่องจะได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมระดมความคิดเห็นของผู้ใช้บริการถ่ายทอดการสื่อสารประจำปีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
- สมาชิก TTRS จะได้รับข่าวแจ้งเตือนเหตุการณ์ภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินอื่น ๆ ทาง SMS โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
- มีบริการทีมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือในการสมัครสมาชิกและแจ้งผลการสมัครสมาชิกทาง SMS
ข้อกำหนดและเงื่อนไขในการใช้บริการ
- ขอสงวนสิทธิ์การใช้บริการถ่ายทอดการสื่อสารในช่องทางสนทนาข้อความและสนทนาวิดีโอเฉพาะผู้ใช้บริการที่สมัครสมาชิก TTRS เท่านั้น
- ในการสมัครสมาชิก ผู้ใช้บริการต้องให้ข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกต้อง สมบูรณ์ และทันสมัยที่สุด
- ผู้ใช้บริการตกลงจะปรับปรุงข้อมูลส่วนบุคคลให้ถูกต้อง ตรงกับความเป็นจริงในปัจจุบันอยู่เสมอ
- ผู้ใช้บริการตกลงจะรักษา Username Password และข้อมูลส่วนตัวไว้เป็นความลับ
- TTRS ขอสงวนสิทธิ์ที่จะปฏิเสธการให้บริการได้ทันที หากพบว่าผู้ใช้บริการกระทำการดังนี้
- เรื่องที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ได้แก่
- การพนันทุกชนิด
- การทำแท้ง
- ยาเสพติด
- สั่งซื้อของผิดกฎหมาย ไม่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์
- การซื้อหวย เล่นแชร์ ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายทั้งนี้ หากเป็นการพูดคุยทั่วไปหรือเล่าเรื่องกับผู้รับสายปลายทาง ไม่ได้ใช้บริการถ่ายทอดการสื่อสารเพื่อกระทำการดังกล่าว เจ้าหน้าที่ฯ สามารถให้บริการได้
- ผู้ใช้บริการแต่งกายไม่สุภาพ
- ผู้ใช้บริการใช้คำไม่สุภาพ
- ผู้ใช้บริการไม่ได้ใช้ Username และ Password ของตนเอง
- ใช้ชื่อของผู้อื่นในการสนทนา
- ยกเว้น
- กรณีผู้อื่นฝากติดต่อแทนแต่ไม่ได้อยู่ในจอสนทนา ผู้ใช้บริการแทนต้องแจ้งชื่อของตนเองและชื่อของผู้ที่ฝากติดต่อด้วย หรือ
- กรณีผู้ที่ฝากติดต่ออยู่กับผู้ใช้บริการแทน ผู้ฝากติดต่อจะต้องยินยอมให้ผู้ใช้บริการแทนสามารถใช้ชื่อของตนเองในการสนทนาได้
- ยกเว้น
- กรณีผู้ใช้บริการติดต่อผ่านช่องทางฉุกเฉิน แต่เรื่องที่ต้องการติดต่อไม่ใช่การแจ้งเหตุฉุกเฉิน ผู้ใช้บริการจะต้องวางสายแล้วเข้าใช้บริการในช่องทางปกติ
- เรื่องที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ได้แก่
นโยบายการรักษาความลับของผู้ใช้บริการ
- TTRS ยึดถือนโยบายไม่เปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้บริการให้แก่บุคคลที่สามที่ไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ใช้บริการอย่างชัดแจ้ง หรือตามกฎหมายกำหนด
- TTRS มีมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลโดยใช้ระบบป้องกันที่มีมาตรฐานทางเทคโนโลยีที่เป็นที่ยอมรับ
- ผู้ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้บริการได้มีเฉพาะผู้มีหน้าที่ปฏิบัติงานในด้านทะเบียนผู้ใช้บริการเท่านั้น