คำถามที่พบบ่อย

คำถามที่พบบ่อยลำดับที่5-10 พร้อมคำตอบและวิดีโออธิบายภาษามือ

คำถาม

TTRS เปิดให้บริการมานานแค่ไหน?

คำตอบ

TTRS เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2554 โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งในปีนั้น ได้ทำหน้าที่เป็นศูนย์รับแจ้งเหตุและให้ความช่วยเหลือคนหูหนวกในช่วงที่ประเทศไทยเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ทำให้คนหูหนวกได้มีโอกาสเข้าถึงความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการนำคนหูหนวกออกมาจากบ้าน การส่งอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรคต่าง ๆ

คำถาม

TTRS มีบริการอะไรบ้าง

คำตอบ

TTRS มีบริการทั้งหมด 9 บริการ สำหรับบริการถ่ายทอดการสื่อสารเพื่อแจ้งเหตุฉุกเฉิน ได้แก่ เรียกรถกู้ชีพผ่านหมายเลข 1669 แจ้งตำรวจผ่านหมายเลข 191 และแจ้งเหตุไฟไหม้ผ่านหมายเลข 199 เพื่อน ๆ สามารถใช้บริการได้ทุกช่องทาง
สัญลักษณ์ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ดูรายละเอียดบริการทั้งหมด 9 บริการ 

  1. บริการถ่ายทอดการสื่อสารแบบข้อความสั้น (SMS) ผ่านหมายเลข 0860005055
  2. บริการถ่ายทอดการสื่อสารแบบรับ-ส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชัน TTRS Message ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android
  3. บริการถ่ายทอดการสื่อสารแบบสนทนาข้อความผ่านแอปพลิเคชัน TTRS Live Chat ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android
  4. บริการถ่ายทอดการสื่อสารแบบสนทนาข้อความบนอินเทอร์เน็ต www.ttrs.or.th ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก
  5. บริการถ่ายทอดการสื่อสารแบบสนทนาวิดีโอบนอินเทอร์เน็ต www.ttrs.or.th ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก
  6. บริการถ่ายทอดการสื่อสารแบบสนทนาวิดีโอผ่านแอปพลิเคชัน TTRS Video ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android
  7. บริการถ่ายทอดการสื่อสารแบบสนทนาวิดีโอผ่านเครื่องบริการถ่ายทอดการสื่อสารสาธารณะ (ตู้ TTRS) ที่ติดตั้งตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย
  8. บริการถ่ายทอดการสื่อสารแบบปรับปรุงเสียงพูดสำหรับผู้ไร้กล่องเสียงและผู้ที่ปากแหว่งเพดานโหว่ ผู้ไร้กล่องเสียง โทรผ่านหมายเลข 1412 กด 3 ผู้ที่ปากแหว่งเพดานโหว่ โทรผ่านหมายเลข 1412 กด 4
  9. บริการถ่ายทอดการสื่อสารแบบแปลงเสียงเป็นข้อความผ่านแอปพลิเคชัน TTRS Captioned Phone ให้บริการผ่านระบบปฏิบัติการ Android เพียงอย่างเดียว

คำถาม

ใช้บริการ TTRS คนหูหนวกต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือไม่

คำตอบ

คนหูหนวกต้องมีโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ หรือพาตัวเองไปที่ตู้ TTRS เพื่อเข้าใช้บริการของ TTRS โดย TTRS จะโทรหาคนหูดีให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย จะคุยกับหูดีนานแค่ไหนก็ได้ แต่ต้องใช้บริการภายในเวลา 7.00-23.00 น.

คำถาม

ต้องสมัครสมาชิกก่อนใช้บริการไหม

คำตอบ

เพื่อน ๆ ที่สนใจจะใช้บริการผ่านช่องทางต่าง ๆ ของ TTRS จะต้องสมัครสมาชิกในการใช้บริการครั้งแรกก่อน ในครั้งต่อไป ให้ใช้หมายเลขบัตรประชาชนและรหัสลับที่มีอยู่ได้เลย ไม่ต้องสมัครสมาชิกใหม่

คำถาม

วิธีการสมัครสมาชิกทำอย่างไร

คำตอบ

เพื่อน ๆ สามารถสมัครสมาชิกได้ 3 ช่องทาง คือ
  1. ส่งข้อความ SMS มาที่หมายเลข 0860005055 โดยพิมพ์ข้อมูล 4 อย่าง คือ
    1. ชื่อและนามสกุล
    2. หมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก
    3. วัน-เดือน-ปี เกิด
    4. เบอร์โทรศัพท์มือถือ
สัญลักษณ์ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ดูรายละเอียดการสมัครสมาชิกเพิ่มเติม 
    สำหรับการสมัครสมาชิกผ่านช่องทาง SMS เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 7.00-23.00 น.
  1. ติดต่อสมัครสมาชิกผ่านไลน์ ttrs.thailand เปิดบริการในวันจันทร์ถึงศุกร์ ยกเว้นวันหยุดราชการ เวลา 8.30-17.30 น.
  2. ติดต่อสมัครสมาชิกผ่านการส่งข้อความ ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ TTRS Thailand
เปิดบริการในวันจันทร์ถึงศุกร์ ยกเว้นวันหยุดราชการ เวลา 8.30-17.30 น.

คำถามที่พบบ่อยมีทั้งหมด 3 หน้า